จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

น้องหมาไม่กินอาหาร เครียดทำงัยดี

ปัญหายอดฮิตปัญหาหนึ่งสำหรับคนเลี้ยงน้องหมา ไม่ว่าจะน้องหมาพันธุ์เล็กหรือพันธุ์ใหญ่ก็คือ น้องหมาไม่ยอมกินอาหาร เบื่ออาหารง่าย หรือว่าเลือกอาหาร เป็นเพราะอะไร น้องหมาจะป่วยหรือไม่และเราจะแก้ไขอย่างไรดี เรามาลองดูคำตอบกันค่ะ



น้องหมาไม่ยอมกินอาหาร
ทำไมน้องหมาไม่ยอมกินอาหาร
  • น้องหมาป่วย โรคหลายๆโรคส่งผลให้สุนัขเบื่อและทานอาหารลดลงได้ ในกรณีนี้มักจะพบว่านอกจากน้องหมาจะเบื่ออาหารแล้ว น้องหมาจะแสดงอาการผิดปกติออกมาด้วย เช่น ซึม อาจมีไข้ ไอ จาม อาเจียน ท้องเสีย เป็นต้น แต่ก็มีบางโรคเรื้อรังที่ทำให้น้องหมาจะไม่แสดงอาการผิดปกติให้เห็นชัดเจน ยังวิ่งเล่นได้แต่อาจสังเกตได้ว่าน้องหมาจะกินลดลงและน้ำหนักตัวค่อยๆลดได้ สิ่งหนึ่งที่เจ้าของควรสังเกตดูด้วยเมื่อน้องหมาเริ่มกินลดลงก็คือ ดูในช่องปากว่ามีการแดงอักเสบของเหงือก มีหินปูนหรือกลิ่นปากผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าน้องหมาเป็นโรคในช่องปาก ก็จะทำให้เจ็บเวลากิน เลยทำให้ทานอาหารได้ลดลงก็เป็นได้นะคะ
  • ผลข้างเคียงจากการทำวัคซีน พบว่าหลังจากทำวัคซีนไป น้องหมาบางตัวอาจจะมีอาการซึมหรือกินอาหารลดลงได้ 1-2 วันค่ะ
  • การเดินทางไกลหรือการย้ายบ้าน หรือมีสิ่งรบกวนแปลกปลอมในบ้าน การเดินทางไกลๆบางครั้งอาจทำให้เกิดภาวะ motion sickness (อาการเมารถ) ทำให้น้องหมาบางตัวไม่อยากอาหารชั่วคราวได้ ในกรณีที่มีการย้ายบ้าน หรือมีสิ่งรบกวนแปลกปลอม เช่น มีคนทำเสียงดังให้น้องหมาตกใจ หรือเอาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เข้ามาในบ้าน อาจทำให้น้องหมาเครียด และรู้สึกไม่สบายใจ จึงทำให้ความอยากอาหารลดลงได้ ตรงจุดนี้เจ้าของควรให้เวลาน้องหมาซัก 2-3 วันในการปรับตัวกับบ้านใหม่
  • ปัญหาทางพฤติกรรม น้องหมาหลายๆตัวมีนิสัยเรื่องมาก จุกจิกในเรื่องอาหาร

1 ความคิดเห็น: